Edrych ymlaen
Gan Simon Jones, Prif Weithredwr GCRE Ltd

Mae 2025 yn argoeli i fod yn foment garreg filltir i ddiwydiant rheilffyrdd y DU.
Yn yr un flwyddyn ag y byddwn yn dathlu ei ddaucanmlwyddiant, bydd y deuddeg mis sydd i ddod hefyd yn gweld penderfyniadau mawr yn cael eu cymryd a allai effeithio ar y ddau gan mlynedd nesaf, o’r model newydd a siâp perchnogaeth gyhoeddus i drefniadau Rheilffyrdd Prydain Fawr newydd i’r prif gynlluniau strategol. dewisiadau ar gyfer prosiectau fel HS2.
Bydd 2025 hefyd yn drobwynt ym mywyd y Ganolfan Fyd-eang ar gyfer Rhagoriaeth Rheilffyrdd. Mae gan GCRE y potensial i ddod yn ganolbwynt blaenllaw Ewrop ar gyfer arloesi ym maes rheilffyrdd a symudedd cynaliadwy, yn fagnet gwirioneddol ryngwladol ar gyfer ymchwil rheilffyrdd o’r radd flaenaf, gan brofi ac arddangos cerbydau cenhedlaeth nesaf, seilwaith a thechnolegau newydd blaengar.
Fel rheilffordd weithredol sero net gyntaf erioed y DU a chefnogi’r datblygiadau arloesol sydd eu hangen i ddatgarboneiddio’r rheilffyrdd yn y DU ac Ewrop, gallai GCRE newid y ffordd o ran lleihau costau seilwaith rheilffyrdd mawr ar draws y byd a bod yn un o’r datblygiadau nodedig wrth lunio dyfodol y rheilffordd. Mae hyn i gyd, ar yr un pryd ag ailadeiladu ffyniant lleol mewn rhan o’r DU wedi’i effeithio’n sylweddol gan ddad-ddiwydiannu, drwy greu 1,100 o swyddi medrus iawn.
Mae tîm GCRE wedi byw ac anadlu’r prosiect ers mwy na saith mlynedd a gyda chefnogaeth a chymorth sylweddol Llywodraethau Cymru a’r DU, dau awdurdod lleol a’r gymuned leol, mae cynnydd sylweddol wedi’i wneud wrth ddatblygu GCRE o gysyniad ar y tudalen i’r hyn ydyw heddiw – cynllun gwirioneddol barod ar gyfer rhaw a all ddechrau cyn gynted ag y bydd buddsoddiad preifat wedi’i sicrhau.

Dros yr ychydig flynyddoedd diwethaf mae caniatâd cynllunio amlinellol wedi'i sicrhau ar gyfer y cyfleuster; mae tîm craidd medrus wedi'i adeiladu, a phrynwyd safle 700-hectar - hen safle mwyngloddio Nant Helen yn Ne Cymru - ac mae gwrthgloddiau paratoadol wedi'u datblygu arno. Yn hollbwysig, ac ochr yn ochr â’r GCRE hwn, mae wedi dangos yn amlwg y galw masnachol cryf sy’n bodoli am gyfleuster pwrpasol ar gyfer arloesi rheilffyrdd Ewropeaidd.
Yn y cyfnod hwnnw, mae cleientiaid gan gynnwys Hitachi Rail, CAF, Network Rail, Trafnidiaeth Cymru a Thales wedi ymrwymo i gymryd amser profi ac ymchwil yn y cyfleuster GCRE unwaith y bydd yn weithredol. At ei gilydd, mae mwy na 200 o gwmnïau ar draws y gadwyn gyflenwi rheilffyrdd rhyngwladol wedi nodi eu dymuniad i ddefnyddio’r seilwaith unigryw-i-Ewrop a fydd gan GCRE ar y safle.
Mae’r ffaith bod chwaraewyr byd-eang hynod lwyddiannus yn ogystal â busnesau bach a chanolig uchel eu parch yn y diwydiant rheilffyrdd yn cofrestru i ddefnyddio gwasanaethau GCRE cyn agor yn amlygu bod gan y cyfleuster botensial masnachol sylweddol a bod angen y gallu yr ydym yn ei ddarparu ar frys. Ond nid yw'r her o'r dechrau erioed wedi bod yn gwneud busnes llwyddiannus allan o GCRE ar ôl iddo gael ei adeiladu, mae bob amser wedi bod - ac yn parhau i fod - yn codi'r cyfalaf sylweddol sydd ei angen i adeiladu'r cyfleuster yn y lle cyntaf.
2025 fydd y foment pan ddaw ein holl waith caled yn GCRE dros y saith mlynedd diwethaf i benderfyniad.
O ddechrau’r daith, y model ar gyfer GCRE fu defnyddio’r arian cyhoeddus a neilltuwyd ar ein cyfer – £50m gan Lywodraeth Cymru a grant o £20m gan Lywodraeth y DU – i baratoi’r datblygiad i’r pwynt lle mae’r Gellid mynd â phrosiect gwerth £400m i'r farchnad. Dechreuodd y broses honno ym mis Ebrill 2023, pan ymgymerodd GCRE â chaffael cyhoeddus i sicrhau’r cyllid preifat yr oedd ei angen arnom.
Drwy'r mecanwaith hwnnw daeth sawl cynigydd credadwy posibl ymlaen, pob un ohonynt yn ymrwymo amser ac adnoddau sylweddol i'r broses. Roeddent yn croesawu’r cynigion GCRE manwl a chreadigol yr oeddem wedi’u datblygu, gan gydnabod y galw sylweddol sy’n bodoli am gyfleuster o’r fath, nid yn unig yma yn y DU, ond ledled Ewrop, y Dwyrain Canol a thu hwnt.

Ond fel pob prosiect mawr, nid yw wedi bod yn hawdd. Waeth pa mor gryf yw’r galw masnachol am gyfleuster fel GCRE, cael mynediad at gyllid cyfalaf sylweddol ar gyfer adeiladu oedd y rhwystr mwyaf i’w oresgyn bob amser. Wrth edrych yn ôl, ein rhwystr mwyaf oedd ein bod wedi dechrau ein chwiliad ar yr union adeg pan oedd blaenwyntoedd economaidd y DU ar eu cryfaf. Fel y byddwn yn darganfod yn fuan, roedd hwn i fod yn gyfnod heriol i unrhyw brosiect mawr ddod o hyd i arian cyfalaf ar raddfa fawr.
Ar y pryd, tua diwedd 2023, nododd cynigwyr posibl ddau brif reswm dros fethu ag ymrwymo i’n prosiect. Y cyntaf oedd ansicrwydd ym marchnad reilffyrdd y DU, gan gynnwys diffyg gwelededd piblinellau, newid archwaeth wleidyddol am reilffyrdd a diffyg refeniw ymrwymedig o ganlyniad y gellid ei warantu gan y busnes. Roedd yr ail yn ganlyniad i ffactorau economaidd ehangach, gan gynnwys chwyddiant uwch na'r duedd a chyfraddau llog.
Yr hyn a oedd yn rhwystredig i’r tîm ar y pryd oedd y gallai’r hyn a oedd yn ymddangos fel ffactorau tymor byr fygwth cynnydd darn mor hanfodol o fuddsoddiad hirdymor mewn seilwaith a chyfle unwaith mewn cenhedlaeth i Gymru a’r DU ddod yn arweinydd gwirioneddol. mewn arloesi rheilffyrdd Ewropeaidd.
Yr hyn yr oedd yn rhaid i ni ei wneud wedyn oedd ail-lunio'r chwiliad buddsoddi. Oherwydd bod y caffael ffurfiol wedi bod yn aflwyddiannus, roeddem yn gallu datblygu dull mwy hyblyg o nodi a sicrhau buddsoddwyr posibl. Mae'r dull hwnnw wedi caniatáu inni ymestyn y gwaith o chwilio am bartneriaid buddsoddi.
O ganlyniad, rydym bellach mewn deialog fanwl gyda darpar gyllidwr newydd, y mae ei werthoedd a'n rhai ni wedi'u halinio'n agos. Gallai hyn arwain at ffordd newydd o ariannu seilwaith economaidd, a fydd yn gofyn am ddull newydd o strwythuro a pherchnogaeth y cwmni yn y tymor hir. Gobeithiwn allu dweud mwy am hyn yn ystod yr ychydig fisoedd nesaf. Ond mae buddion polisi GCRE yn parhau'n gryf - bydd pob £1 a fuddsoddir yn GCRE yn arwain at £15 o fuddion yn cael eu gwireddu gan y gymuned leol a'r diwydiant rheilffyrdd cenedlaethol.
Er y bu heriau, rydym yn parhau i fod yn gadarnhaol am y dyfodol. Rydym yn cadw’r uchelgais i ddatblygu cyfleuster arloesi rheilffyrdd newydd o safon fyd-eang yn Ne Cymru. Un a all wasanaethu marchnad sylweddol, Ewropeaidd a rhyngwladol a bod yn esiampl ar gyfer datblygiad economaidd seiliedig ar le. Mae'r wobr sydd yn y fantol i'r cymunedau, y diwydiant a'r amgylchedd o amgylch GCRE yn sicr yn arwyddocaol. Mae GCRE yn brosiect a all wella trafnidiaeth, a all helpu i ailadeiladu ffyniant lleol, a fydd yn sefydlu rheilffordd sero net ac a fydd yn adnewyddu lle anhygoel.

Mae deg rheswm da dros barhau i fod yn optimistaidd ynghylch y gwaith o chwilio am fuddsoddiad a pham y gall GCRE wneud cynnydd yn 2025 a pham y mae’n rhaid iddo wneud hynny.
Bydd GCRE yn gwella trafnidiaeth: Trwy wella gallu ymchwil, profi ac arddangos yn sylweddol, bydd GCRE yn llenwi bwlch strategol mewn rheilffyrdd a symudedd fel lle i ymgymryd ag arloesedd sydd ar flaen y gad. Bydd y cynhyrchion a'r technolegau a brofir yn GCRE yn dod yn asgwrn cefn i'r systemau trafnidiaeth cryfach, gwyrddach a mwy fforddiadwy sydd eu hangen arnom ni i gyd yfory.
Bydd GCRE yn gwneud Cymru a’r DU yn arweinydd byd-eang ym maes ymchwil a datblygu rheilffyrdd: Drwy helpu i sefydlu’r unig safle pwrpasol yn Ewrop ar gyfer arloesi mewn seilwaith, bydd GCRE yn helpu Cymru a’r DU i sefydlu ei hun fel yr arweinydd Ewropeaidd a byd-eang ym maes datblygu technoleg, ymchwil a safonau . Byddai GCRE yn helpu i ddatblygu galluoedd newydd yn economi’r DU, gan ddwyn gorymdaith ar gystadleuwyr Ewropeaidd sydd am ddatblygu galluoedd tebyg. Un o'r rhwystrau strwythurol mwyaf i symud y diwydiant ac economi Cymru yn ei flaen yw'r angen i ddenu cyfran fwy o fuddsoddiad ymchwil a datblygu cystadleuol - cyhoeddus a phreifat. Mae gan Gymru 5% o boblogaeth y DU ond yn hanesyddol dim ond tua 2-3% o gyllid ymchwil a datblygu y mae wedi’i ddenu ac mae angen i’r rheilffyrdd hefyd ddenu mwy o gyllid Ymchwil a Datblygu o gymharu â diwydiannau eraill. Mae GCRE yn darparu prosiect y gellir buddsoddi ynddo i ganolbwyntio ar weithgarwch ymchwil a datblygu ac mae'n gartref deniadol i fuddsoddiad drwy gynghorau ymchwil.
Bydd GCRE yn ein helpu i ddatgarboneiddio trafnidiaeth yn gyflymach: Trwy gefnogi cynlluniau datgarboneiddio'r DU a'r diwydiant rheilffyrdd ehangach drwy helpu i ddatblygu technolegau rheilffyrdd a thrafnidiaeth newydd y gellir eu defnyddio'n gyflymach i leihau allyriadau carbon ac annog mwy o bobl i ymuno â'n rheilffyrdd. Er enghraifft, bydd GCRE yn helpu i ddatblygu technolegau hydrogen a batri newydd yn ogystal â dulliau mwy cost-effeithiol o drydaneiddio. Rhywbeth rydym eisoes wedi dechrau ei ddangos ar wefan GCRE.
Bydd GCRE yn helpu’r rheilffyrdd i sicrhau mwy o werth am arian: bydd GCRE yn cefnogi mwy o werth am arian a rheolaeth gryfach ar gostau drwy brofi technolegau newydd yn fwy cynhwysfawr cyn iddynt gael eu defnyddio ar y brif reilffordd a chyn i broblemau ddod i’r amlwg. Yn benodol, bydd GCRE yn helpu i leihau costau prosiectau mawr trwy helpu i brofi integreiddio technolegau lluosog yn gynharach yn y cylch bywyd arloesi, gan osgoi'r oedi costus a welir ar brosiectau fel HS2 a Crossrail.
Bydd GCRE yn gwella allforion rheilffyrdd y DU: Fel arweinydd ym maes technolegau a chynhyrchion newydd arloesol, byddai GCRE mewn sefyllfa strategol i helpu Cymru a’r diwydiant rheilffyrdd i droi arloesiadau newydd yn gryfder economaidd newydd a helpu’r DU i gynyddu ei chyfran o allforion rheilffyrdd byd-eang, gan fanteisio o'r ffaith na fyddai gan unrhyw wlad arall yn Ewrop na'r Dwyrain Canol gyfleuster tebyg.
Bydd GCRE yn cefnogi hyfforddiant sgiliau o ansawdd uchel: bydd GCRE yn chwarae rhan ganolog wrth feithrin talent ac uwchsgilio’r gweithlu mewn amrywiaeth o ddisgyblaethau peirianneg, gweithrediadau a rheoli rheilffyrdd. Trwy gynnig rhaglenni hyfforddi arbenigol mewn amgylchedd rheilffordd byw, bydd GCRE yn sicrhau bod ein gweithlu yn parhau i fod yn gystadleuol ac yn gallu ysgogi arloesedd yn y sector rheilffyrdd.
GCRE yw’r diffiniad o bolisi diwydiannol gweithredol: mae GCRE yn enghraifft gref o bolisi diwydiannol gweithredol hirdymor ar waith a fydd yn creu swyddi hirdymor o ansawdd uchel mewn rhan o’r DU sydd wedi’i dad-ddiwydiannu, gan ddod yn ‘fagned’. a all ddenu buddsoddiadau eraill o ansawdd uchel. Gyda Pharc Technoleg ar y safle – lle i gwmnïau newydd; labordai deor ar gyfer busnesau technoleg newydd; partneriaethau gyda phrifysgolion lleol Gall GCRE greu seiliau cadarn ar gyfer genedigaethau busnes newydd mewn maes lle mae angen y gweithgaredd hwnnw.
Bydd GCRE yn helpu i adnewyddu lle anhygoel: bydd GCRE yn adfywio hen safle maes glo ac yn gwella ei fioamrywiaeth i’w wneud yn gyrchfan ddeniadol i ymwelwyr mewn ffordd sy’n cysylltu ei hanes balch â’i ddyfodol disglair. Byddwn yn agor gwesty 100 gwely newydd ar gyfer cleientiaid ac ymwelwyr, yn gweithredu yn Net Zero. Byddwn yn creu rhwydwaith o lwybrau troed a llwybrau beicio at ddefnydd hamdden a chymudwyr ac yn creu atyniadau twristiaeth a threftadaeth ddiwylliannol newydd. Byddwn yn plannu 500,000 o goed rhywogaethau brodorol, yn ail-wylltio o leiaf 300 hectar o hen bwll glo brig er mwyn gwella’r cynnydd mewn bioamrywiaeth a throsoli’r cyfleusterau GCRE i greu ffocws newydd a chwyddo balchder i’r gymuned leol drwy ddod yn ganolbwynt ar gyfer busnesau a gweithgareddau cymdeithasol newydd.
Mae GCRE yn barod ar gyfer rhaw ac yn gallu cefnogi trosglwyddiad Tata: Yn hollbwysig, mae GCRE 15 milltir yn unig o Waith Dur Tata ym Mhort Talbot, sydd wedi cyhoeddi y bydd 2,800 o swyddi’n cael eu colli dros yr ychydig flynyddoedd nesaf. Mae GCRE yn brosiect â chaniatâd sy'n gallu cael cloddwyr i'r ddaear y gwanwyn hwn. Yn y tymor byr, bydd GCRE yn darparu ailhyfforddiant sgiliau i gyn-weithwyr Tata i ddod o hyd i rolau technegol tebyg yn y rheilffyrdd - amcangyfrifir y bydd galw am 3,400 o rolau yn y rheilffyrdd o fewn 90 munud i safle Port Talbot dros y ddwy flynedd nesaf. mewn prosiectau cynnal a chadw a chyfalaf. Yn y tymor hwy bydd GCRE ei hun yn darparu ffynhonnell bwysig o gyflogaeth amgen yn y cyfleuster ei hun trwy rolau a grëwyd yn uniongyrchol yn GCRE yn ogystal â thrwy bartneriaid sy'n gweithredu ar y safle.
Bydd GCRE yn helpu i ailadeiladu ffyniant lleol: Efallai yn bwysicaf oll, ymyriad seiliedig ar le ym mlaenau’r cymoedd yw GCRE. Amlygodd gwerthusiad economaidd diweddar gan PWC fod GCRE yn brosiect gwerth am arian 'uchel iawn' sydd â'r potensial i greu 1,100 o swyddi yn ei ddegawd cyntaf a chyfrannu £300m o godiad GVA i'r economi leol. Mae GCRE yn gyfle euraidd i gefnogi clwstwr diwydiannol newydd mewn rhan o’r byd sydd angen swyddi newydd a buddsoddiad.
O ystyried y galw y gallwn i gyd ei weld yn glir, mae’n debygol iawn y bydd cenedl yn rhywle yn llwyddo i adeiladu cyfleuster pwrpasol o ansawdd uchel ar gyfer arloesi ym maes rheilffyrdd. Mae’r cyfle hwnnw’n un yr ydym yn benderfynol y bydd Cymru a’r DU yn ei gymryd ac mae’n un yr ydym yn dal i fynd ar ei drywydd.
Efallai y bydd y flwyddyn nesaf mor ôl-ddilynol ag unrhyw un yn hanes dwy ganrif ein rheilffyrdd. Bydd yn sicr yn ganlyniadol i GCRE, hefyd.