Canolfan Fyd-eang Rhagoriaeth Rheilffyrdd

Mae'r Ganolfan Fyd-eang ar gyfer Rhagoriaeth Rheilffyrdd (GCRE) yn gyfleuster newydd pwrpasol sy'n cael ei adeiladu yn Ne Cymru a fydd yn dod yn brif ganolfan arloesi rheilffyrdd Ewrop. Bydd y Ganolfan Rhagoriaeth Rheilffyrdd Byd-eang yn helpu i ailadeiladu ffyniant lleol, gwneud trafnidiaeth yn well, arloesi rheilffordd sero net ac adnewyddu lle anhygoel.

Ein Cenhadaeth

Mae GCRE yn brosiect uchelgeisiol i ddatblygu cyfleuster pwrpasol cyntaf erioed Ewrop ar gyfer arloesi rheilffyrdd a symudedd, gan ddod yn fagnet ar gyfer ymchwil, profi a phrofi technolegau newydd o'r radd flaenaf. Gan gyfuno cynhyrchu ynni adnewyddadwy ar y safle ac eiddo tiriog masnachol o ansawdd uchel, bydd GCRE yn dod yn arweinydd byd-eang mewn symudedd cynaliadwy. Darparu'r llwyfan i drawsnewid trafnidiaeth gynaliadwy fel y gallwn gyda'n gilydd fynd i'r afael â heriau byd-eang gan gynnwys ein llwybr ar y cyd i Sero-Net, cyfrannu at economi decach a chreu swyddi newydd am genedlaethau i ddod.

Yn sail i'r weledigaeth GCRE a'r ffordd y byddwn yn gweithredu'r busnes gosodwyd pedair cenhadaeth ganolog.

Bydd GCRE yn cyflawni pedair cenhadaeth ganolog:


Ailadeiladu ffyniant lleol:

Bydd GCRE yn creu swyddi a ffyniant hirdymor mewn cymuned y mae mwy na phedwar degawd o ddad-ddiwydiannu yn effeithio arnynt, gan ailadeiladu hunaniaeth gobaith a balchder ar gyfer y genhedlaeth hon a chenedlaethau'r dyfodol.
- Creu 1100 o swyddi gwerth uchel o werth uchel yn y rhanbarth
- Cynyddu diddordeb a hyfforddiant mewn pynciau gwyddoniaeth, peirianneg, mathemateg a thechnoleg (STEM)
- Hwyluso lleoliadau graddedigion, prentisiaethau a chyfleoedd ailsgilio
- Creu £15 o fudd-daliadau am bob £1 sy'n cael ei wario
- Hyrwyddo gwaith teg

Gwneud Cludiant yn Well:

Bydd GCRE yn dod yn gyfleuster rhyngwladol unigryw ar gyfer arloesi mewn symudedd rheilffyrdd a chynaliadwy gan gefnogi datblygiad systemau trafnidiaeth mwy gwyrdd a mwy fforddiadwy ledled y byd.
- Darparu gwely prawf ar gyfer datblygiadau arloesol i ddatgloi cyfyngiadau seilwaith byd-eang
- Gwella cysylltedd rheilffordd ar draws y DU ac Ewrop, a chyfrannu at gyfran fwy o deithwyr a nwyddau a gludir yn dda ar y rheilffordd
- Tyfu dealltwriaeth a dibynadwyedd y gadwyn gyflenwi
- Cynyddu sylfaen gweithlu medrus

Pioneer a Net Zero rheilffordd:

Trwy adeiladu rheilffordd sero net gyntaf y DU sy'n cael ei phweru o ynni adnewyddadwy ar y safle ac wedi'i hadeiladu'n bennaf o ddeunyddiau ailddefnyddio neu ailgylchu, bydd GCRE yn torri tir newydd wrth ddatblygu seilwaith mwy cynaliadwy.
- Galluogi prosiectau braenaru i drawsnewid rhwydweithiau trafnidiaeth drwy ddefnyddio ffynonellau ynni adnewyddadwy
- Dangos yr economi gylchol drwy adeiladu hanner y rheilffordd o ddeunyddiau wedi'u hailgylchu
- Lliniaru'r ôl troed carbon wrth greu'r safle ac arddangos i hyrwyddo mabwysiadu ehangach
- Creu rhwydwaith dosbarthu ynni rhanbarthol a chenedlaethol mwy cynaliadwy

Adnewyddu lle anhygoel:

Bydd GCRE yn adfywio hen safle maes glo ac yn gwella bioamrywiaeth i helpu i sefydlu cyrchfan ddeniadol i'r gymuned ac ymwelwyr mewn ffordd sy'n cysylltu ei hanes â'i dyfodol disglair.
- Ailddatblygu hen dirwedd ddiwydiannol
- Hyrwyddo bioamrywiaeth
- Cefnogi plannu coed rhywogaethau coetir brodorol
- Arddangos treftadaeth ddiwylliannol a diwydiannol leol i annog twristiaeth gynaliadwy ac ymgysylltu lleol
- Datblygu canolfan ymwelwyr i ddarparu mynediad i bawb i hanes diwydiannol lleol ac arloesedd rheilffyrdd

Gan adeiladu ar nodau Deddf Llesiant Cenedlaethau'r Dyfodol (Cymru) 2015, mae'r teithiau hyn yn tynnu sylw at yr effaith gymdeithasol, yr adferiad amgylcheddol, ein hymrwymiad gwaith teg, y cyfle arloesi diwydiannol a'r rheidrwydd technoleg werdd ar gyfer y dyfodol.


'Siop un stop'

Bydd y Ganolfan Ragoriaeth Rheilffyrdd Fyd-eang yn 'siop un stop’ ar gyfer profi cerbydau rheilffyrdd a chefnogi ymchwil, datblygu ac ardystio o’r radd flaenaf o ran seilwaith rheilffyrdd – rhywbeth nad yw’n bodoli ar un safle yn y DU nac yn Ewrop ar hyn o bryd.

Yn weithredol 24 awr y dydd, saith diwrnod yr wythnos, bydd y cyfleuster yn cynnwys dwy ddolen brawf drydanol, un a 7km, cylchdro cerbydau cyflymder uchel trydaneiddio a'r llall dolen drydanol 7km, wedi'i thrydaneiddio ar gyfer profi seilwaith trwm.

TAG fydd rheilffordd sero net gyntaf erioed y DU, gan gefnogi'r arloesedd sydd ei angen i gynorthwyo llwybr y DU i sero net ac, yn hollbwysig, helpu i ostwng costau prosiectau seilwaith rheilffyrdd mawr. Wedi'i leoli ar hen gloddfa cast agored yng Nghwm Dulais, bydd GCRE yn helpu i ailadeiladu ffyniant lleol trwy greu swyddi tymor hir, o ansawdd uchel mewn ardal o amddifadedd lluosog ac yn dod yn fagnet ar gyfer buddsoddiadau eraill o ansawdd uchel a chyllid Ymchwil a Datblygu fel rhan o bolisi diwydiannol gweithredol.

Y Bwlch Strategol mewn Rheilffyrdd Heddiw

Mae rheilffordd yn un o’n hasedau seilwaith cenedlaethol mwyaf allweddol. Mae’n cyflogi mwy na 200,000 o bobl ac yn cyfrannu £36 biliwn bob blwyddyn at economi’r DU. Cyn y pandemig, roedd rheilffyrdd y DU yn gweithredu mwy na 20,000 o wasanaethau ar ddiwrnod cyffredin, ac mae dros 21,000 o filltiroedd o draciau a seilwaith cysylltiedig i’w cynnal a’u huwchraddio ledled y DU. Mae prosiectau seilwaith mawr wedi’u cynllunio ym mhob cwr o’r wlad.

Ond er bod ein heconomi, ein bywydau a'n gwlad yn dibynnu ar y rhwydwaith hwn, bu darn coll o'r jig-so erioed mewn profion rheilffyrdd ac, yn arbennig, arloesi seilwaith. Nid oes gan y DU ac Ewrop gyfleuster safle sengl integredig i brofi seilwaith rheilffyrdd, cerbydau, signalau a thechnoleg newydd a bod yn un safle sy'n gartref i ymchwil a datblygu o'r radd flaenaf. Mae hynny'n achosi nifer o broblemau sylweddol ar draws y diwydiant, gan gynnwys, gyda phrosiectau mawr wedi'u heffeithio gan oedi sylweddol a gor-redeg cyllideb yn cael eu hachosi gan ddiffyg profi ac integreiddio cynnar. Yn aml, mae opsiynau annigonol, cefn gwlad yn cael eu troi at, megis profion ar y brif linell. Nod GCRE yw newid hynny drwy greu safle pwrpasol ar gyfer ymchwil, profi ac arloesi rheilffyrdd a symudedd o'r radd flaenaf.

Rhoddwyd caniatâd cynllunio amlinellol i GCRE gan Gyngor Castell-nedd Port Talbot a Chyngor Sir Powys yn 2021. Mae ystod o ymgynghorwyr a chontractwyr bellach yn gweithio mewn cynghrair i ddylunio’r safle a dechrau paratoi ar gyfer adeiladu. Mae’r safle 700 hectar yr un maint â Gibraltar.

Buddion Polisi Cyhoeddus GCRE

Bydd cael cyfleuster dynodedig fel GCRE lle gellir cynnal profion integredig ar un safle yn cynnig buddion lluosog i’r diwydiant rheilffyrdd, ac amcanion eraill y llywodraeth, ar draws adrannau, gan gynnwys:


I’r diwydiant rheilffyrdd

Bydd GCRE yn llenwi bwlch strategol yn y DU ac yn Ewrop fel lle i gynnal profion, ymchwil ac ardystio o’r radd flaenaf o ran cerbydau rheilffyrdd, seilwaith, technoleg a syniadau newydd, gan helpu cyflymu arloesedd a dod â chynhyrchion newydd i’r farchnad yn gyflymach.

I lywodraethau ledled y DU ac Ewrop,

Bydd GCRE yn cefnogi gwerth gwell am arian ac yn cefnogi rheoli costau’n well trwy brofi syniadau ac arloesiadau newydd cyn eu defnyddio mewn prosiectau pwysig, gan helpu datblygu’r systemau trafnidiaeth, fel eu bod yn gyflymach ac yn fwy effeithlon yn y dyfodol. Bydd angen cyfiawnhau a rhoi cyfrif am bob ceiniog o fuddsoddiad cyhoeddus mewn prosiectau seilwaith mawr mor effeithlon ac mor effeithiol ag y bo modd – dyna ble gall GCRE helpu.

Ar gyfer cenedlaethau'r dyfodol

Bydd GCRE yn cefnogi ein hangen brys, cyfunol, i fynd i’r afael â’r argyfwng hinsawdd a chyrraedd sero net trwy helpu datblygu technolegau rheilffordd a thrafnidiaeth newydd a all gael eu defnyddio’n gyflymach i leihau allyriadau carbon ac annog mwy o bobl i ddefnyddio ein rheilffyrdd. Yn syml, rhaid i’r DU fodloni’r targedau estynedig, cyfreithiol rwymol i leihau carbon y mae wedi’u gosod erbyn 2050, a bydd hynny’n golygu datblygu technolegau rheilffyrdd newydd fel hydrogen a batri a all gefnogi’r gwaith hwnnw.

Ac i'r Economi

Bydd GCRE yn creu swyddi tymor hir, o ansawdd da ac yn cefnogi creu sgiliau newydd, gan ddod yn brosiect atyniadol a all ddenu buddsoddiadau eraill o ansawdd uchel. 

Mae proses ar y gweill i sicrhau buddsoddiad preifat ar gyfer y prosiect.