A truly Global Centre of Rail Excellence…
Gan Rob Forde, Cyfarwyddwr Strategaeth a Sgiliau GCRE Ltd
Yn ystod y blynyddoedd diwethaf mae'r Dwyrain Canol wedi gweld trawsnewidiad rhyfeddol yn ei thirwedd drefol, gyda ffocws nodedig ar ehangu a moderneiddio rhwydweithiau cludo rheilffyrdd ledled y rhanbarth.
Mae'r twf hwn yn y rheilffyrdd wedi cael ei yrru gan nifer o ffactorau, gan gynnwys poblogaethau cynyddol, trefoli cyflym ac arallgyfeirio economaidd, yn ogystal â chynllunio'r rhanbarth ar gyfer mwy o gynaliadwyedd. Wrth i lywodraethau yn y Dwyrain Canol edrych tuag at ddulliau cludo mwy effeithlon, mwy dibynadwy a gwyrddach, mae rheilffyrdd wedi dod i'r amlwg fel ateb asgwrn cefn i ddiwallu anghenion symudedd esblygol y rhanbarth. Rwyf wedi gweld y twf hwn yn uniongyrchol ar ôl dychwelyd o ymweliad llawn gwybodaeth â Rail Live yn Abu Dhabi yn gynharach y mis hwn.
Y duedd yn y DU ac ar draws tir mawr Ewrop yw bod yn ganolog iawn i'r genedl yn ein meddylfryd am reilffyrdd. Yr hyn yr ydym yn ei fentro gyda'r dull hwn yw'r cyfleoedd masnachol sylweddol a'r cyfleoedd dysgu a rennir a all ddod o fwy o gydweithio rhyngwladol mewn arloesi rheilffyrdd.
Mae rheilffyrdd yn y Dwyrain Canol wedi tyfu'n sylweddol yn ystod yr ychydig flynyddoedd diwethaf gyda Etihad Rail wedi'i sefydlu fel datblygwr a gweithredwr rhwydwaith rheilffyrdd cenedlaethol yr Emiraethau Arabaidd Unedig, gan gysylltu canolfannau allweddol y wlad. Mae prosiectau eraill yn cynnwys cynlluniau uchelgais i gysylltu rhanbarth Cyngor Cydweithrediad y Gwlff, gyda'r cyhoeddiad diweddar o Hafeet Rail yn cysylltu'r Emiradau Arabaidd Unedig ag Oman, sef y rheilffordd gyntaf erioed yng ngwlad Oman.
Mae gan Saudi Arabia gynlluniau hefyd i ymestyn eu seilwaith rheilffyrdd gyda system Metro yn Riyadh a mwy o gysylltiadau rheilffordd traws gwlad gan gynnwys Rheilffordd Cyflymder Uchel Haramain sy'n gwasanaethu Mecca a Medina. Mae gan yr Aifft gynlluniau hefyd i foderneiddio ac ehangu eu rhwydwaith cenedlaethol.
Wrth gwrs, nid yw'r rheilffyrdd yn y Dwyrain Canol yn newydd. Mae wedi bod yn bresennol ers dros 170 o flynyddoedd, gydag un o'r rheilffyrdd cyntaf a adeiladwyd yn y Dwyrain Canol yn dechrau adeiladu ym 1851 ac fe'i gweithredwyd gyntaf ym 1856, gan ymuno â dinasoedd Alexandria a Cairo. Yn fuan daeth y rheilffordd yn wythïen hanfodol o drafnidiaeth yn yr Aifft, gan leihau amser teithio yn sylweddol rhwng y ddwy ddinas allweddol a hwyluso masnach, twristiaeth a chyfathrebu newydd. Cyflwynodd y rheilffordd safonau a thechnolegau cludiant modern i'r Aifft, gan gynnwys locomotifau stêm a systemau signalau rheilffyrdd.
Ystyrir yn aml mai'r rheilffordd gyntaf ym Mhenrhyn Arabia yw Rheilffordd Hejaz, a adeiladwyd ar ddiwedd y 19g a dechrau'r 20g. Roedd y rheilffordd yn gamp sylweddol o beirianneg a gysylltodd ddinas Damascus yn Syria heddiw â dinas sanctaidd Medina yn yr hyn sydd bellach yn Sawdi Arabia, gan groesi trwy ranbarth Hejaz ym Mhenrhyn Arabia. Roedd cynlluniau hyd yn oed yn yr20fed ganrif i gysylltu'r Dwyrain Canol ag Ewrop, gyda rheilffordd Berlin-Baghdad yn brosiect uchelgeisiol gyda'r nod o gysylltu prifddinas yr Almaen â phrifddinas Irac.
Er y gallai'r Dwyrain Canol deimlo'n wahanol iawn i reilffyrdd y DU ar yr olwg gyntaf, mae llawer o'r heriau arloesi yn debyg. Efallai mai Sero Net yw'r mwyaf amlwg, gyda phob cenedl ar y ddaear bellach yn mynd ati i ariannu datblygu systemau tyniant newydd a seilwaith gwyrddach a all gefnogi newid moddol a rhwydwaith trafnidiaeth mwy cynaliadwy.
Wrth gefnogi hyn, mae ffyrdd y gall rheilffyrdd a phartneriaid yn y DU yn y Dwyrain Canol weithio gyda'i gilydd. Mae bron pob un o'r rhwydweithiau ar draws y dwyrain canol wedi'u hadeiladu i fesur safonol, gan ddefnyddio systemau, safonau ac egwyddorion signalau tebyg. Mae llawer o hyn wedi'i fewnforio o Ewrop ac mae llawer y gallwn ei ddysgu o sut mae'r rhanbarth yn bwrw ymlaen â'i ddatblygiad seilwaith ei hun.
Yr hyn rydw i wedi sylwi arno yw cyflymder y datblygiad ar draws y Dwyrain Canol. Mae llawer o'r rhaglenni adeiladu rheilffyrdd uchelgeisiol wedi dod at ei gilydd yn gyflym ac mae technoleg newydd wedi'i hymgorffori ynddynt o'r dechrau. Er enghraifft, mae gan bob un o'r gorsafoedd ar Metro Dubai ddrysau platfform ac, yn bwysig, aerdymheru wedi'i adeiladu fel safon. Mae llawer o'r cerbydau newydd ar draws y Dwyrain Canol yn cyrraedd ETCS L2 yn barod, gyda seilwaith newydd yn cael ei fonitro o gyflwr anghysbell o'r diwrnod cyntaf. Mae'n achos clir o fuddsoddi ymlaen llaw mewn ased er budd hirdymor.
Dyma lle gall GCRE gefnogi twf rheilffyrdd yn sylweddol yn y Dwyrain Canol. Wrth i systemau mwy cymhleth gael eu cyflwyno megis ETCS ynghyd â cherbydau newydd a seilwaith symudedd ehangach, felly mae'r heriau gweithredu a darparu yn cynyddu. Gallai'r gallu i brofi integreiddio systemau y gall GCRE ei gynnig fod yn hanfodol i ddarparu cynlluniau seilwaith cenedlaethol hanfodol ar amser, i gyllidebu.
Wrth gwrs, ni allwn greu union yr un amodau â'r rhai y bydd rhwydweithiau'r Dwyrain Canol yn gweithredu oddi tanynt. Nid tywod a haul yw'r hyn y mae'r DU yn enwog amdano, ond bydd y rhan fwyaf o amodau gweithredol ar gael yn y Ganolfan Ragoriaeth Rheilffyrdd Fyd-eang. Bydd integreiddio trac a thrên ar gyfer ETCS yn her sylweddol i'r farchnad reilffyrdd fyd-eang a bydd GCRE yn wely prawf allweddol i oresgyn problemau gweithredu critigol. Mewn gwirionedd, gyda thelegyfathrebu modern, gellid cynnal llawer o'r profion gan gleientiaid y Dwyrain Canol yn GCRE o bell a'u rheoli o genhedloedd cartref. Yn bwysig, gall GCRE hefyd weithredu fel canolbwynt ar gyfer arloesi sero net a lle i gleientiaid y DU a'r Dwyrain Canol rannu a throsglwyddo gwybodaeth a galluoedd ar yr heriau a rennir sy'n ein hwynebu.
Yr hyn sy'n amlwg yw bod cyrchfan system drafnidiaeth fwy dibynadwy, mwy integredig a datgarboneiddio yn un y gall pob cenedl ei chyrraedd yn gyflymach os ydym yn cynyddu lefel y cydweithio rhyngwladol mewn arloesi rheilffyrdd a symudedd ac yn gweithio gyda'i gilydd i adeiladu rhwydweithiau trafnidiaeth sero net y dyfodol.
Gall y Ganolfan Rhagoriaeth Rheilffyrdd Fyd-eang fod yn llwyfan pwysig ar gyfer y gwaith hwnnw, gan ateb galw gwirioneddol ryngwladol yn y farchnad am arloesi rheilffyrdd sy'n tyfu'n sylweddol ledled y byd. Trwy ddysgu a datblygu gyda'n gilydd gallwn adeiladu banc gwybodaeth gwerthfawr yn GCRE a all wella systemau trafnidiaeth yfory yn sylweddol.