Adeiladu capasiti diwydiannol newydd yn y Deyrnas Unedig

Rydym wrth ein bodd bod yr Arglwydd Patrick McLoughlin, cyn-Ysgrifennydd Gwladol dros Drafnidiaeth a gwas cyhoeddus nodedig, wedi ysgrifennu darn traethawd yn nodi ei feddyliau ar gyfle Canolfan Ragoriaeth Rheilffyrdd Fyd-eang. Mae'r Arglwydd McLoughlin yn nodi sut y gall GCRE ddatblygu cryfder diwydiannol newydd yn ein heconomi a gwneud y DU yn arweinydd rhyngwladol mewn arloesi rheilffyrdd.

Arglwydd Patrick McLoughlin

Llun trwyddedig o dan Creative Commons

Mae'r DU yn arwain y byd mewn llawer o feysydd hanfodol o ddiwydiant ac arloesi.

O'r gweithgynhyrchu awyrofod rhyngwladol sy'n digwydd o amgylch Bryste a Gogledd Cymru; i'r arbenigedd gwasanaethau ariannol sydd gennym yn Ninas Llundain a Chaeredin; i'r isadeiledd ymchwil a datblygu sylweddol mewn meysydd fel arloesi fferyllol sydd wedi'u lleoli o amgylch Rhydychen a Chaergrawnt – mae gan y DU ganolfannau gwybodaeth, sgiliau a gallu sy'n ysgogwyr allweddol twf economaidd.

Mae hynny'n bwysig oherwydd, fel y mae Llywodraeth y DU ei hun wedi cydnabod, mewn byd sy'n gynyddol fyd-eang mae'n dod o hyd i'r manteision hynny yn seiliedig ar ansawdd; syniadau newydd ac arloesedd arloesol a fydd yn gyrru economi'r DU yn ei blaen ac yn gwneud ein cynnyrch a'n gweithgynhyrchu'n ddeniadol, yn enwedig yn wyneb mewnforion rhatach a chystadleuaeth o dramor.

Ond er cymaint yr ydym yn falch o'r hyn a wnawn yn y DU ar hyn o bryd, mae'n rhaid i ni ofyn y cwestiwn 'beth nesaf' i'n hunain yn barhaus. Beth fydd yn tanio ein heconomi ac yn creu swyddi a sgiliau'r dyfodol? Pa fanteision cystadleuol y gallwn ddod o hyd iddynt wrth drosglwyddo sectorau o'r economi neu ddulliau bywyd, er enghraifft mewn technolegau sy'n dod i'r amlwg fel AI neu wyddorau bywyd wrth i ni ddelio â disgwyliad oes cynyddol a'r pwysau enfawr a roddir ar ein gwasanaeth iechyd.

Ac yr un mor bwysig, lle gallwn ddod o hyd i'r arbenigedd newydd a'r seilwaith newydd a all ein helpu i droi'r trawsnewid hwnnw'n fantais economaidd? Ein tasg yn y blynyddoedd i ddod yw ail-ddychmygu economi'r DU a throi problemau'n gyfleoedd, trwy wneud rhinwedd allan o'r heriau economaidd sy'n ein hwynebu a'r newidiadau y mae angen i ni eu gwneud.

Mae Sero Net yn rhoi un o'r cyfleoedd hynny i ni. Mae'n cynnig cyfle i drosoli pŵer y newid economaidd i ddod nid yn unig i roi ein hunain ar lwybr cynaliadwy hyd at 2050, ond ar yr un pryd defnyddio'r buddsoddiad y mae angen ei wneud i ddatblygu capasiti diwydiannol newydd yma yn y DU. Gwnaeth adolygiad sero net annibynnol Chris Skidmore a gyhoeddwyd yn gynharach eleni y pwynt hwn trwy nodi'n glir mai 'Sero net yw cyfle twf yr 21ain ganrif'.

Ac nid yw'n ddatganiad dadleuol i'w wneud i ddweud bod gan y llywodraeth rôl hanfodol i'w chwarae wrth wireddu'r uchelgais honno. Nid oes angen i chi fod yn eiriolwr gwladol mawr i gredu y dylai'r llywodraeth chwarae rôl weithgar a galluogil, mewn partneriaeth â busnes, i helpu i ddatblygu capasiti diwydiannol newydd a rhoi hwb i swyddi newydd yfory.

Yn benodol, mae'n rhaid i'r llywodraeth feddwl am sut mae'n ariannu magnetau twf newydd a'r seilwaith sydd ei angen i wneud iddynt weithio. Mae angen iddo helpu prosiectau i lywio'r cymhlethdod a'r risg ariannol sy'n gysylltiedig â mentrau newydd trwy ddad-beryglu arloesedd a galluogi seilwaith i bwynt lle gall y farchnad weld cynnig buddsoddadwy.

Yn hanfodol, mae angen iddo helpu prosiectau i lywio drwy'r pwynt lle maent wedi dangos potensial masnachol sylweddol, ond ni allant ddenu cyllid buddsoddi traddodiadol eto. Mae llawer o gyrff fel PwC wedi tynnu sylw at fwlch o'r fath fel peri bygythiad i'n hymateb sero net. Dywedodd adroddiad a gyhoeddwyd ganddynt y llynedd 'Mae buddsoddiad wedi'i sgwrio tuag at "ffrwyth crog isel" technolegau profedig, gan adael cyfres o sectorau heb eu hariannu'n ddigonol, lle mae dulliau masnachol hyfyw gyda photensial lleihau carbon uchel."

Yr hyn y gall y llywodraeth ei ddarparu yw rôl sefydlogi; helpu i bontio'r bwlch cyllido cynnar ac, yn hollbwysig, cefnogaeth yn ystod adegau anodd ar hyd y ffordd, megis cyfraddau llog uchel a chwyddiant uwch na'r cyfartaledd. Gall y grymoedd hyn yn aml amharu ar fuddsoddiad cyfalaf newydd mewn cynlluniau diwydiannol ac arloesi cadarn oherwydd ei bod yn haws ac yn fwy diogel i dai buddsoddi sefydledig adael eu cyllid mewn opsiynau cynilo risg is.

Efallai mai'r lle amlycaf y gallwn weld hyn yn digwydd yn rhyngwladol yw yn yr Unol Daleithiau. Nid yw'r Arlywydd Biden wedi gwneud unrhyw gyfrinach o'r ffaith bod y Ddeddf Lleihau Chwyddiant, a lofnodwyd yn gyfraith ym mis Awst 2022, yn ddewis clir a strategol gan Lywodraeth yr UD i sicrhau, wrth wneud y newid i economi ddatgarboneiddio, sero net, fod yr Unol Daleithiau ar yr un pryd yn datblygu'r seilwaith, yr arbenigedd a'r gallu i nid yn unig newid ei heconomi ei hun. ond datblygu cryfderau diwydiannol newydd yn yr Unol Daleithiau ar gyfer y dyfodol.

Trwy bartneriaeth a buddsoddiad mae'n sicrhau bod gan yr Unol Daleithiau, ymhen 10, 20 mlynedd, y cryfder diwydiannol a'r gallu gweithgynhyrchu amlycaf mewn meysydd fel technoleg arloesi ynni glân. Amcangyfrifir bod y cynnydd mewn cynhyrchu batri, paneli solar, a thyrbinau gwynt yn yr Unol Daleithiau yn helpu i greu mwy na 9 miliwn o swyddi da dros y degawd nesaf - cyfartaledd o bron i filiwn o swyddi bob blwyddyn.

Mae newidiadau o'r fath yn rhai sydd â dimensiwn diogelwch hefyd, wrth i gadwyni cyflenwi mwy lleol ddod yn bwysicach mewn byd sy'n dod yn fwyfwy ansefydlog. Mae Cynllun Diwydiannol Gwyrdd yr UE ei hun yn nodi cynllun yr un mor uchelgeisiol i fanteisio ar y buddsoddiadau y bydd yn rhaid i lywodraethau ledled Ewrop eu gwneud mewn pontio sero net i ddatblygu cryfderau gweithgynhyrchu newydd hefyd a rhoi mwy o ddiogelwch iddo.

Y cwestiwn yw, beth all y DU ei wneud i ddatblygu ei galluoedd newydd a'i manteision cystadleuol ei hun - ac yr un mor bwysig, sut mae'n darparu'r cyllid cynaliadwy i helpu i ddod â'r cyfleoedd hynny'n fyw? Wel, y newyddion da yw bod cyfleoedd pwysig allan yna. Mae un yn gorwedd ym maes arloesi rheilffyrdd a symudedd.

Am flynyddoedd lawer, nid oes gan y DU ac Ewrop gyfleuster all-lein pwrpasol i ymgymryd ag arloesedd o ansawdd uchel o gynhyrchion, technolegau a phrosesau rheilffyrdd. Ar gyfer diwydiant gwerth biliynau o bunnoedd, mae'n rhyfedd nad yw'r rheilffordd wedi datblygu canolbwynt arbenigedd a gwybodaeth o ansawdd rhyngwladol lle gall ganolbwyntio gweithgarwch ymchwil, datblygu a phrofi.

Mae gan sectorau diwydiannol eraill gyfleusterau o'r fath. Er enghraifft, mae gan fodurol sawl enghraifft gan gynnwys parc technoleg MIRA yn Swydd Warwick, a Millbrook yn Swydd Buckingham – cyfleusterau o'r radd flaenaf lle gall timau modurol ymgymryd ag ystod o weithgareddau arloesi o ddylunio cysyniadol a pheirianneg i brototeipio, profi, datblygu, dilysu ac ardystio ar gyfer datblygu cerbydau a thechnolegau modurol newydd.

Mae'r Ganolfan Rhagoriaeth Rheilffyrdd Byd-eang yn Ne Cymru yn ateb i lawer o'r heriau hyn yn y sector rheilffyrdd. Fel cyfleuster o'r radd flaenaf ar gyfer ymchwil rheilffyrdd, profi ac ardystio cerbydau, seilwaith a thechnolegau newydd arloesol, bydd yn helpu i ddatblygu'r ganolfan ymchwil, datblygu ac arloesi o ansawdd uchel a gydnabyddir yn rhyngwladol sydd ei hangen ar y diwydiant rheilffyrdd ar gyfer y dyfodol.

Mae hyn yn arbennig o wir o ran datblygu rheilffordd yfory. Gall y cyfleuster GCRE ddarparu lle i ymchwilio, profi a datblygu technolegau tyniant newydd sy'n hanfodol i'n dyfodol sero net a bod yn lle i brofi'r seilwaith signalau digidol newydd sy'n hanfodol i'r trosglwyddiad effeithlon i reilffordd gwbl ddigidol. Yn hollbwysig, byddai'n gyfleuster a fyddai'n rhoi'r DU ar flaen y gad o ran arloesi rheilffyrdd ledled Ewrop, gan nad oes ganddo gyfleuster y gellir ei adeiladu i'r diben fel GCRE yn ormodol.

Yn bwysicaf oll efallai, byddai'n helpu'r DU i ddechrau lleihau costau enfawr seilwaith rheilffyrdd drwy ddatblygu seilwaith newydd, mwy fforddiadwy a gwydn yn yr hinsawdd. Gallai ein helpu i fynd i'r afael â llawer o broblemau lluosflwydd prosiectau mawr sy'n mynd dros amser a thros y gyllideb trwy gynnal profion integreiddio mwy cynhwysfawr cyn iddynt fynd i drafferthion. Gyda GCRE mae'n ddigon posibl y byddai HS2 wedi dod o hyd i ffordd fwy hylaw o ddelio â'r problemau y mae wedi'u hwynebu.

Ond efallai yr un mor bwysig, byddai'r capasiti diwydiannol newydd y byddai GCRE yn ei greu yn cael ei leoli mewn rhan o'r DU sydd angen y swyddi a'r sgiliau newydd yn wael. Wedi'i hadeiladu ar gyrion gorllewinol maes glo De Cymru, mae'r Ganolfan Ragoriaeth Rheilffyrdd Fyd-eang yn cynrychioli un o'r syniadau adfywio economaidd mwyaf pwerus a phwysig ar gyfer rhanbarth sydd wedi dioddef mwy na phedwar degawd o ddadddiwydiannu.

Er mwyn gwireddu'r lefelu bydd angen prosiectau buddsoddadwy ar Lywodraeth y DU y gall ei hun ac eraill eu cefnogi'n hyderus i wneud y DU yn economi fwy cytbwys. Yn ei bapur gwyn ei hun, ymrwymodd i gynyddu buddsoddiad cyhoeddus mewn Ymchwil a Datblygu y tu allan i'r De-ddwyrain o leiaf 40% erbyn 2030. Bydd hynny'n gofyn am gael cynigion seilwaith gwerth am arian cryf y gall cynghorau ymchwil fuddsoddi ynddynt. Gyda phob £1 o fuddsoddiad Ymchwil a Datblygu cyhoeddus yn trosoli £2 o fuddsoddiad Ymchwil a Datblygu preifat yn y tymor hir, mae'r enillion yn arwyddocaol ac felly gall y llywodraeth ysgogiad cadarnhaol ddarparu i gael prosiectau buddsoddi i fynd yn hanfodol.

Rwy'n credu bod Llywodraeth Cymru a'r DU yn iawn i fuddsoddi £70m yn natblygiad GCRE, oherwydd ei fod wedi rhoi'r cysyniad mewn sefyllfa y gellir ei chyflawni yn llawer cyflymach nag y byddai fel arall wedi bod yn digwydd. Yn hollbwysig, mae wedi dwyn gorymdaith ar gystadleuwyr Ewropeaidd sy'n edrych ar syniadau tebyg ac yn sicrhau y bydd y cyfleuster yn cael ei adeiladu yma yn y DU, mewn man lle gall gael effaith adfywiol gadarnhaol.

Nid oes llwybr hawdd na llwybr byr gwleidyddol i ddatblygu dyfodol hyfyw i economi'r DU. Mae'n rhaid iddo gael ei adeiladu ar ddatblygu cryfderau diwydiannol newydd ar gyfer ein heconomi a gweithio mewn partneriaeth weithredol gyda'r sector preifat i adeiladu'r seilwaith, y capasiti a'r sgiliau sydd eu hangen arnoch i sicrhau bod gweithgarwch newydd yn cael ei wneud yma yn y DU, gyda chyllid cynaliadwy a phenderfyniadau beiddgar i weld y gweledigaethau hynny yn cael eu cyflawni.

Byddai sicrhau bod y DU yn gartref i brif safle arloesi rheilffyrdd Ewrop a'r arweinydd byd-eang mewn technolegau datgarboneiddio newydd yn sicr yn ddechrau da.

Drwy gofrestru ar gyfer y cylchlythyr rydych yn cytuno i'n telerau ac amodau