Datgloi Cyfleoedd mewn Rheilffyrdd
Gan Rob Forde, Cyfarwyddwr Strategaeth a Sgiliau, GCRE Cyf.
Mae llwybrau i'r rheilffordd yn bwysig i mi.
Maen nhw wedi bod yn bwysig i'm mynediad a'm datblygiad fy hun fel gweithiwr proffesiynol yn y diwydiant ac maen nhw'n hanfodol i sicrhau ein bod ni'n denu ac yn cadw'r dalent orau yn y rheilffyrdd yn y degawd nesaf a thu hwnt.

Dyna pam rydw i wedi bod yn falch yn ddiweddar o ymgymryd â rôl Pennaeth Cymuned ar gyfer Beyond Barriers, grŵp traws-ddiwydiannol sy'n ymroddedig i gefnogi pobl o gefndiroedd economaidd-gymdeithasol is i adeiladu gyrfaoedd ystyrlon a chynaliadwy ym maes rheilffyrdd y DU. Ochr yn ochr â'm swydd fel Cyfarwyddwr Strategaeth a Sgiliau yn GCRE, mae'r swydd yn bersonol iawn i mi. Mae'n cysylltu nid yn unig â dyfodol ein diwydiant, ond hefyd â'm stori fy hun.
Mae'r sector rheilffyrdd yn un o ddiwydiannau pwysicaf y DU, gan gadw pobl wedi'u cysylltu, galluogi masnach, a chefnogi twf rhanbarthol. Ond mae hefyd yn ddiwydiant sydd ar drobwynt. Technolegau newydd, datgarboneiddio, datblygu seilwaith newydd mawr – efallai nad oes erioed wedi bod cymaint o newid yn y diwydiant ac yn sicr nid oes erioed wedi bod angen cymaint o dalent ffres, creadigrwydd, ac amrywiaeth o safbwyntiau ar y sector.
Ac eto, ers rhy hir, mae rhwystrau, gweladwy ac anweledig, wedi ei gwneud hi'n anoddach i bobl o gefndiroedd economaidd-gymdeithasol is ymuno a ffynnu yn y diwydiant rheilffyrdd. Mae mynediad cyfyngedig at rwydweithiau a mentoriaid; costau hyfforddiant a chanfyddiadau o bwy sy'n "perthyn" mewn rhai rolau wedi llesteirio mynediad ac yna datblygiad llawer o bobl dalentog yn y diwydiant. Nid yw'r cae chwarae bob amser wedi bod yn wastad.
Mae adroddiad diweddar gan Demos a'r Co-op, The Opportunity Effect , yn datgelu bod economi'r DU yn colli £19 biliwn mewn CMC bob blwyddyn oherwydd methiant systemig mewn symudedd cymdeithasol yn y gweithle. Gallai mynd i'r afael â'r rhwystrau hyn ddatgloi manteision sylweddol gan gynnwys £1.8 biliwn mewn elw busnesau'r sector preifat, ynghyd â £6.8 biliwn ychwanegol mewn refeniw treth yn flynyddol.
Mae'r ffigurau hyn yn dangos yn glir nad mater o degwch yn unig yw hyrwyddo amrywiaeth economaidd-gymdeithasol, ond ei fod yn lifer pwerus ar gyfer twf economaidd a busnes. Mae economïau eraill â symudedd uchel fel Sweden, Awstria a Denmarc wedi dangos canlyniadau cynhyrchiant cryfach drwy feithrin mynediad ehangach at gyfleoedd.
Rwy'n teimlo'r mater hwn yn bersonol iawn oherwydd mai fy stori fy hun ydyw. Cefais fy magu mewn teulu lle'r oedd arian yn brin, ond roedd gwerthoedd yn gryf. Gwasanaethodd fy nhad fel milwr cyn ailhyfforddi fel trydanwr, a gweithiodd fy mam fel barman. Gweithion nhw'n anhygoel o galed, yn aml heb fawr o gydnabyddiaeth, i roi'r dechrau gorau posibl i mi a'm teulu.
Wnes i ddim dechrau fy ngyrfa mewn ystafell fwrdd nac y tu ôl i ddesg. Dechreuodd fy nhaith reilffordd ar y trac fel syrfëwr cynorthwyol. Roedd y gwaith yn galed, yn aml yn yr awyr agored ac yn gorfforol heriol. Ond roeddwn i wrth fy modd. Yn bwysicach fyth, rhoddodd bwynt mynediad i mi – cyfle i ddysgu, i brofi fy hun, ac i dyfu. Gam wrth gam, cymerais gyfrifoldebau newydd, gweithiais ar draws gwahanol feysydd rheilffyrdd, ac yn araf dringais drwy'r rhengoedd.
Heddiw, fel uwch arweinydd yn y diwydiant, dydw i byth yn anghofio ble dechreuais i. A'r daith honno sy'n tanio fy angerdd i sicrhau bod gan eraill gyfleoedd tebyg – heb fod angen lwc, siawns, na'r cysylltiadau cywir.

Mae rheilffyrdd wedi bod â'r potensial erioed i fod yn sbardun symudedd cymdeithasol. Yn hanesyddol, roedd y diwydiant yn cynnig prentisiaethau, crefftau medrus, a gyrfaoedd technegol a alluogodd deuluoedd dosbarth gweithiol i gael mynediad at swyddi sefydlog, uchel eu parch.
Ond yn ystod y degawdau diwethaf, gyda natur esblygol gwaith, costau byw cynyddol, a newidiadau mewn arferion recriwtio, mae'r llwybrau hyn wedi dod yn llai hygyrch. Ar yr un pryd, nid yw'r diwydiant bob amser wedi atseinio gyda chymunedau amrywiol, gan golli'r cyfle i ddangos i bobl iau pam y gallai rheilffyrdd fod yn ddewis gyrfa gwerth chweil.
Mae hyn yn bwysig, oherwydd mae manteision ehangu mynediad yn enfawr:
- I unigolion , gall rheilffyrdd ddarparu swyddi sefydlog, medrus gyda datblygiad gyrfa go iawn. Mewn llawer o gymunedau, mae'r cyfleoedd hyn yn drawsnewidiol—yn torri cylchoedd tlodi ac yn agor drysau a allai fel arall aros ar gau.
- I'r diwydiant , mae gweithlu o gefndiroedd economaidd-gymdeithasol ehangach yn dod â safbwyntiau ffres, dulliau datrys problemau, a gwydnwch. Mae angen pobl sy'n meddwl yn wahanol i fynd i'r afael â heriau fel digideiddio, datgarboneiddio, a gwasanaeth cwsmeriaid yn yr 21ain ganrif.
- I'r DU , mae buddsoddi mewn amrywiaeth economaidd-gymdeithasol yn helpu i leihau anghydraddoldeb, yn cryfhau economïau rhanbarthol, ac yn sicrhau bod buddsoddiadau seilwaith mawr o fudd i bob cymuned.
Os ydym o ddifrif ynglŷn ag adeiladu diwydiant sy'n adlewyrchu'r gymdeithas rydym yn ei gwasanaethu, yna rhaid inni fynd i'r afael â'r rhwystrau'n uniongyrchol. Mae hyn yn golygu:
- Codi ymwybyddiaeth a dyhead : Dangos i bobl ifanc—a'r rhai sy'n ceisio newid gyrfa—fod rheilffyrdd yn fwy na threnau yn unig. O beirianneg i ddigidol, gweithrediadau i arloesi, mae'r cwmpas yn enfawr.
- Creu pwyntiau mynediad go iawn : Mae prentisiaethau, hyfforddeiaethau a llwybrau hyblyg sydd wedi'u hariannu'n dda yn bwysig—i'r rhai heb gymwysterau ffurfiol na rhwydweithiau sefydledig.
- Darparu cefnogaeth i ffynnu go iawn : Nid yw mynediad yn ddigon. Mae mentora, nawdd, a llwybrau dilyniant clir yn hanfodol i helpu pobl i adeiladu gyrfaoedd hirdymor, nid dim ond goroesi rolau lefel mynediad.
- Herio canfyddiadau : Rhaid inni wynebu stereoteipiau hen ffasiwn ynglŷn â phwy sy'n "perthyn" i arweinyddiaeth yn y rheilffyrdd. Mae talent yn eang; ni ddylai cyfle i ddatblygu fod yn brin.
Yn GCRE, rydym yn gweld sgiliau a chymuned fel pethau canolog i'n datblygiad. Ein cenhadaeth yw adeiladu mwy na seilwaith yn unig, rydym yn gweld ein hunain fel rhai sy'n helpu i adeiladu gweithlu'r dyfodol yn y diwydiant rheilffyrdd. Mae hynny'n golygu creu llwybrau i bobl o bob cefndir ddatblygu'r sgiliau, yr hyder a'r rhwydweithiau sydd eu hangen arnynt.
Drwy hyrwyddo amrywiaeth economaidd-gymdeithasol, nid ydym yn gwneud elusen, rydym yn buddsoddi mewn rhagoriaeth. Gall y genhedlaeth nesaf o arweinwyr, peirianwyr ac arloeswyr ddod o gefndiroedd lle nad oes neb erioed wedi gweithio yn y rheilffyrdd o'r blaen. Rydym am wneud yn siŵr eu bod yn gweld lle iddyn nhw eu hunain gyda ni.

Nid teitl yn unig yw ymgymryd â rôl Pennaeth Cymuned yn Beyond Barriers, mae'n gyfrifoldeb. Rwyf am ddefnyddio fy stori i helpu eraill i weld beth sy'n bosibl, ac i sicrhau bod y diwydiant rwy'n gofalu amdano yn agored, yn deg, ac yn barod ar gyfer y dyfodol.
Rwy'n credu y gall rheilffyrdd fod yn un o beiriannau mawr cynnydd cymdeithasol y DU, yn union fel y bu ar gyfer cysylltedd ffisegol ers bron i ddwy ganrif. Ond dim ond os ydym yn ymrwymo i gynhwysiant, cyfle, a chwalu rhwystrau y bydd hynny'n digwydd.
Dysgodd fy rhieni i mi fod gwaith caled a dyfalbarhad yn bwysig. Rhoddodd y diwydiant rheilffyrdd gyfle i mi brofi hynny. Nawr, fy nhro i yw helpu i greu'r cyfleoedd hynny i eraill.
Mae'r sgwrs ynghylch amrywiaeth economaidd-gymdeithasol yn tyfu, ond rhaid iddi gael ei chyfateb â gweithredu. Mae adroddiadau fel The Opportunity Effect yn taflu goleuni ar y mater, ond mae'n gyfrifoldeb ar sectorau fel y rheilffyrdd i droi ymwybyddiaeth yn newid go iawn.
Dyna pam mae Beyond Barriers mor hanfodol. Rydym yn adeiladu rhwydwaith lle gall pobl rannu profiadau, cefnogi ei gilydd, ac eiriol dros newid systemig ar draws y diwydiant.
Felly, os ydych chi'n rhannu'r angerdd hwn, p'un a ydych chi newydd ddechrau yn y diwydiant rheilffyrdd, ymhell yn eich gyrfa, neu os ydych chi eisiau gweld ein diwydiant yn ffynnu, rwy'n eich gwahodd yn gynnes i ymuno â'r gymuned yn Beyond Barriers. Gyda'n gilydd, gallwn sicrhau bod gan dalent o bob cefndir le a dyfodol yn y diwydiant rheilffyrdd.
Oherwydd pan fydd rheilffyrdd yn agor ei drysau'n ehangach, nid unigolion yn unig sy'n elwa, ond pob un ohonom.
Gallwch ddysgu mwy am waith Beyond Barriers yma: Ymunwch